เป้าหมายรายสัปดาห์
: สามารถสรุปสิ่งที่ตนเองเข้าใจและถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล
น่าสนใจ รวมทั้งสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
11
|
โจทย์ เผยแพร่องค์ความรู้
คำถาม
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนโครงงาน และจะนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง
- สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรปรับปรุงมีอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
กิจกรรมสรุปและเผยแพร่องค์ความรู้
- Card and Chart สิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
สื่อ/อุปกรณ์
- กระดาษการ์ด
- บรรยากาศในห้องเรียน
- หนังสือนิทานประเทศไทย
- เพลงนิทานหิ่งห้อง
|
วันจันทร์
ชง
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนโครงงาน และจะนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนวางแผนการนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจ
วันอังคาร
ใช้
- นักเรียนและครูร่วมกันประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน
วันพฤหัสบดี
ใช้
-
นักเรียนแต่ละคนระดมความคิดวางแผนออกแบบสรุปองค์ความรู้ผ่านทางละคร
วันศุกร์
ใช้
-นักเรียนแต่ละคนระดมความคิดเขียน “ สิ่งที่ทำได้ดี และ
สิ่งที่ควรปรับปรุง เกี่ยวกับการเรียนโครงงาน
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความเข้าใจหลังเรียน
ผ่านการจัดนิทรรศการหนังสือนิทาน ละครบทบาทสมมุติ การแสดง 4 ภาถ
ให้เพื่อนๆ น้องๆ ผู้ปกครองได้ชม
-
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
-
ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- หนังสือนิทานภูมิภาคของประเทศไทย
- สรุปการเรียนรู้ราย
สัปดาห์
- ภาระงาน
-
เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรปรับปรุง
- นำเสนอความเข้าใจหลังเรียน ผ่านกิจกรรมนิทรรศการสรุปองค์ความรู้
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
|
ความรู้
- สรุปสิ่งที่ตนเองเข้าใจและถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล
น่าสนใจ รวมทั้งสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ใช้เครื่องมือในการสร้างชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า
และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
- นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
- มีวิธีการวางแผนการแก้ไขปัญหาจากการทำงานและปฏิบัติได้อย่างเป็นขั้นตอน
ทักษะการจัดลำดับข้อมูล
- มีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย
- มีวิธีการในการศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างครอบคลุม
- สามรถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการคิด
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นมีขั้นตอน - มีความสนในและสามารถวางแผนการเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
-
มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
|
ในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ยของ Qurter1 พี่ๆป.3 ได้เรียนรู้การสรุปองค์ความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนรู้มาตลอด Qurter1 ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนโครงงาน และจะนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง" พี่ป.3 ช่วยกันระดมความคิดและวางแผนออกแบบสรุปองค์ความรู้โดยจะนำเสนอผ่านหนังสือนิทานประเทศไทยและนำเสนอผ่านละครโดยพี่ป.3 นำเสนอนิทานเกี่ยวกับหนอนไหมที่พี่ป.3 ช่วยกันเลี้ยง จากนั้นพี่ป.3 ก็ได้แบ่งกลุ่มกัน 4 กลุ่มกลุ่มล่ะเท่าๆกันเพื่อที่จะสรุปองค์ความรู้เรื่องประเทศไทยผ่านการแสดงกลุ่มที่ 1 การแสดงฟ้อนเล็บของภาคเหนือ กลุ่มที่2 แสดงการรำโปงลางของภาคอีสาน กลุ่มที่ 3 แสดงประกอบเพลงเกี่ยวข้าวของภาคกลาง กลุ่มที่ 4 แสดงลิเกฮูลูของภาคใต้ จากนั้นพี่ๆป.3 แบ่งหน้าที่กันซ้อมการแสดงที่พี่ๆได้เตรียมไว้อย่างตั้งใจและพี่ๆป.3 รวมกันร้องเพลงนิทานหิ่งห้อยร่วมกัน ในศุกร์พี่ๆป.3 ร่วมกันทำหมวกหนอนไหมของแต่ละคนเพื่อใช้ในการแสดงประกอบเพลงหิ่งห้อยจากนั้นครูให้นักเรียนเขียนสิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรปรับปรุงและสิ่งไหนที่ควรพัฒนาต่อ พอถึงเวลานำเสนอสรุปองค์ความรู้ที่เรียนเรียนรู้มานำเสนอต่อผู้ปกครอง ครู และพี่ๆน้องๆได้รับชมหลังจากการแสดงเสร็จครู นักเรียน ผู้ปกครองนั่งล้อมวงร่วมกันสะท้อนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนาต่อ หลังจากนั้นครูให้นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 11 ครู นักเรียน ผู้ปกครองรับประทานอาหารร่วมกัน
ตอบลบ