เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสมารถอธิบายวีถีการกินของแต่ละภาคที่แตกต่างกันและการปรับตัวในการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นที่มีความแตกต่างจากตนได้อย่างมีความสุข
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|
6
|
โจทย์ ทำอาหารประจำ 4 ภาค
คำถาม
- วีถีการกินของแต่ละภาคแตกต่างกันอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms พูดคุยสนทนาวิเคราะห์ วิพากย์เกี่ยวเครื่องมือหาปลาที่มีในแต่ละภูมิภาค
-
Place Mat เครื่องมือหาปลาที่มีในแต่ละภูมิภาค
- Show and Share นำเสนอผลงานอาหารประจำภาค
สื่อ/อุปกรณ์
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์-วันอังคาร
ชง
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “วีถีการกินของแต่ละภาคแตกต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มค้นหาข้อมูลอาหารประจำถิ่นของแต่ละภูมิภาค
ใช้
- สรุป วิเคราะห์
วิพากย์เกี่ยวกับอาหารประจำถิ่นแต่ละภาคภูมิภาค(ภาคเหนือ
ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคใต้)ในรูปแบบชาร์ตความรู้
วันพฤหัสบดี
ใช้
- ทำอาหารประจำภาค(ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน
ภาคใต้)
วันศุกร์
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอนิทานของตนเองให้ครูและเพื่อนฟัง
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวีถีการกินของแต่ละภาค
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชาร์ตความรู้เกี่ยวกับอาหารประจำถิ่นแต่ละภาคภูมิภาค
-นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
- ชาร์ตความรู้อาหารประจำถิ่นแต่ละภาค
- อาหารประจำภาค
- ภาระงาน
- พูดคุยสนทนาวิเคราะห์
วิพากย์เกี่ยวเครื่องมือหาปลาที่มีในแต่ละภูมิภาค(ภาคเหนือ ภาคกลาง
ภาคอีสาน ภาคใต้)
|
ความรู้
- เข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างหลากหลายของวิถีชีวิตที่สอดคล้องกับภูมิศาสตร์
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ทักษะการปรับตัวในการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นที่มีความแตกต่างจากตนได้อย่างมีความสุข
- ทักษะการสื่อสารในการแสดงความคิดเห็นและการนำเสนอผลงานจากเรื่องราวที่ศึกษาค้นคว้าและชิ้นงานที่ลงมือปฏิบัติ
ทักษะการจัดลำดับข้อมูล
- มีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย - สามรถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการคิด
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นมีขั้นตอน - มีความสนในและสามารถวางแผนการเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
-
มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
|
ตัวอย่างการเรียนรู้รายสัปดาห์
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.3 ได้เรียนรู้วิถีการกินของแต่ละภาคที่แตกต่างกัน ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด "วีถีการกินของแต่ละภาคแตกต่างกันอย่างไร" นักเรียนแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม ค้นหาข้อมูลอาหารประจำถิ่นของภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคใต้ จากนั้นครูให้นักเรียนเลือกทำอาหารประจำถิ่่นภาคล่ะ 1 อย่าง กลุ่มภาคเหนือเลือกทำขนมจีนน้ำเงี้ยว กลุมภาคอีสานเลือกทำน้ำพริกปลาทู/ผักลวก กลุ่มภาคใต้เลือกทำผัดสะตอใส่กะปิ กลุ่มภาคกลางเลือกทำแกงเขียวหวาน นักเรียนแต่ละกลุ่มค้นหาข้อมูลของอาหารประจำถิ่นภาคตัวเองเช่น วิธีการทำวัตถุดิบ/อุปกรณ์ ประวัติความเป็นมาของอาหารประจำถิ่นของแต่ละกลุ่มรวมทั้งประโยชน์ของอาหารแล้วนำข้อมูลที่ได้มาทำเป็นชาร์ตความรู้และนำเสนอต่อเพื่อนและครูฟัง จากนั้นนักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการเตรียมอุปกรณ์มาทำอาหารของแต่ละภาคหลังจากที่ทำเสร็จแล้วนักเรียนและครูร่วมกันชิมอาหารของแต่ละภาคครูให้นักเรียนนำเสนออาหารที่ตนเองทำต่อเพื่อนและครูฟัง พี่น้ำมนต์: สะตอพอกินเข้าไปแล้วเหมือนกะถินบ้านหนูเลยค่ะ พี่สุเอก: ผัดสะตอใส่กะปิคุณตาผมก็ชอบกินมากผมขอแบ่งไปให้คุณตาได้ไหมครับ นักเรียนแต่ละคนต่างก็ยินดีที่จะแบ่งผัดสะตอให้พี่สุเอกไปฝากคุณตาพี่สุเอก พี่บาส: คุณครูเอาแกงเขียวหวานให้สุเอกไปด้วย พี่มิกซ์:แกงเขียวหวานอร่อยมากค่ะมันเขียวและหวานสมชื่อมัน พี่มิ้นท์และพี่มอญ: หนู/ผม เอาสูตรไปบอกแม่ให้แม่ทำให้กินที่บ้าน ค่ะ/ครับ หลังนั้นครูให้นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ