เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสมารถอธิบายความแตกต่างหลากหลายของประชากรและการดำรงชีวิตร่วมกันสามารถนำมาปรับใช้กับตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์ ความแตกต่างหลากหลายของประชากรและการดำรงชีวิตร่วมกัน
คำถาม
- นักเรียนจะจำลองสถานการณ์ การดำรงชีวิตของประชากรในแต่ละภูมิภาคเพื่อนำเสนอถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
- นักเรียนจะดำรงชีวิตภายใต้ความแตกต่างหลากหลายอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมสมองร่วมกันเกี่ยวกับวิถีชีวิตของประชากรในแต่ละภูมิภาค
- Show and Share นำเสนอชิ้นงานนิทาน
- ชาร์ตความรู้การวิเคราะห์เกี่ยวกับวิถีชีวิตของประชากรในแต่ละภูมิภาค
-
Card &
Chart ความแตกต่างมีผลต่อการดำรงชีวิตอย่างไร
-
ชักเย่อความคิด
ความเหมือนดีกว่าความต่างจริงหรือ
สื่อ/อุปกรณ์
- กระดาษการ์ด
- กระดาษชาร์ต
- คลิปวีดีโองานบวชของแต่ล่ะภูมิภาค
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ – อังคาร
ชง
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ประชากรมีผลต่อภูมิภาคแต่ละภูมิภาคอย่างไร ต่อสิ่งใดบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนจำลองสถานการณ์บทบาทสมมุติการดำรงชีวิตของประชากรในแต่ละภูมิภาค”
ใช้
- นักเรียนสรุป วิเคราะห์ เกี่ยวกับความแตกต่างของประชากรในแต่ละภูมิภาค
- ละครละครสถานการณ์จำลองวิถีชีวิตในแต่ละภูมิภาค
วันพฤหัสบดี
ใช้
-
นักเรียนแต่ละคนเลือกเรื่องที่ต้องการนำเสนอผ่านนิทาน
วันศุกร์
ชง
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอนิทานของตนเองให้ครูและเพื่อนฟัง
- ครูและเพื่อนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความแตกต่างหลากหลายของประชากรและการดำรงชีวิตร่วมกัน
-นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
- ละครสถานการณ์จำลองวิถีชีวิตในแต่ละภูมิภาค
- นิทานประชากรในแต่ละ
ภูมิภาค
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- ภาระงาน
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- พูดคุยสนทนา วิเคราะห์ วิพากย์เกี่ยวกับควาแตกต่าง
ของประชากรในแต่ละภูมิ
ภาค
|
ความรู้
-
เข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลเรื่องประชากร เชื้อชาติ
ศาสนา
ภาษา วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต เช่น การแต่งกาย การกิน ประเพณี ความเชื่อ
-
สามารถสังเคราะห์ถึงความแตกต่างที่หลากหลายและนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
-
สังเคราะห์เรื่องราวจากข้อมูลเพื่อนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตและสามารถถ่ายทอดเรื่องราวสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต:
- ทักษะการปรับตัวในการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นที่มีความแตกต่างจากตนได้อย่างมีความสุข
- ทักษะการสื่อสารในการแสดงความคิดเห็นและการนำเสนอผลงานจากเรื่องราวที่ศึกษาค้นคว้าและชิ้นงานที่ลงมือปฏิบัติ
ทักษะการจัดลำดับข้อมูล
- มีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย - สามรถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการคิด
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นมีขั้นตอน - มีความสนในและสามารถวางแผนการเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
-
มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ 4 วันจันทร์นักเรียนได้เรียนรู้ลักษณะภูมิศาสตร์ของแต่ละภูมิภาคหลังจากที่นักเรียนศึกษาข้อมูลของแต่ละภูมิภาคของแตนเองแล้วนักเรียนได้นำข้อมูลของตนเองมาทำเป็นชาร์ตความรู้ของแต่ละภูมิภาคพร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง ในชั่วโมงต่อมาครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนจะดำรงชีวิตภายใต้ความแตกต่างหลากหลายอย่างไร" ครูให้นักเรียนค้นหาข้อมูลระหว่างช่วงอายุของ เด็ก คนชรา วัยทำงาน วัยรุ่นมีอายุเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ จากนั้นครูให้นักเรียนจำลองสถานการณ์บทบาทสมมุติการดำรงชีวิตของประชากรในแต่ละภูมิภาค โดยที่ภาคกลางจะมีแค่ประชากรที่เป็นเด็กกัยวัยชรา ภาคอีสานมีประชากรวัยรุ่นกับวัยทำงาน ภาคใต้คนชรา-วัยรุ่น ภาคเหนือวัยเด็ก- วัยทำงาน แต่มีเงื่อนไขว่าเด็กคือยังทำอะไรไม่ได้ ทำงานไม่ได้ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ วัยชราทำงานได้แต่ทำได้ช้า วัยรุ่นกับวัยทำงานทำงานได้เร็วกระฉับกระเฉง คล่องแคว่ง หลังจากที่ลองสถานการณ์บทบาทสมมุติเสร็จครูและนักเรียนนั่งล้อมวงสนทนาแลกเปลี่ยนกันเรื่องประชากรในแต่ละภาค หลังจากนั้นครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันตลอดทั้งสัปดาห์ นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ