เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม
ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ
ของแต่ละภูมิภาคได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
โจทย์ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ
คำถาม
- ขนมธรรมเนียมประเพณีของคนในแต่ละภูมิภาคแตกต่างกันอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อในแต่ละภูมิภาค
- Show and Share นำเสนอชิ้นงานชาร์ตความรู้วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อของแต่ละภาค
สื่อ/อุปกรณ์
- บรรยากาศในห้องเรียน
- คลิปวีดีโอ บุญข้าวสาก |
วันจันทร์
ชง
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ขนมธรรมเนียมประเพณีของคนในแต่ละภูมิภาคแตกต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม เลือกข้อมูลความหลากหลายทางวัฒนธรรม
ความเชื่อ ประเพณี
ใช้
- สรุป วิเคราะห์
วิพากย์เกี่ยวกับความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความเชื่อ ประเพณี
วันอังคาร
ชง
- ครูเปิดคลิปวีดีโอบุญข้าวสากให้นักเรียนชม
เชื่อม
- สรุป วิเคราะห์
วิพากย์เกี่ยวกับวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อในแต่ละภูมิภาค
.ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อในแต่ละภูมิภาคที่ค้นคว้ามานำเสนอในรูปแบบชาร์ตความรู้
วันพฤหัสบดี
ใช้
- นักเรียนกลุ่มนำเสนอชาร์ตความรู้
นบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อในแต่ละภูมิภาคที่ค้นคว้ามานำเสนอให้ครูและเพื่อนฟัง
วันศุกร์
ชง
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอนิทานของตนเองให้ครูและเพื่อนฟัง
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณีของคนในแต่ละภูมิภาค
ใช้
-นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
- ชาร์ตความรู้วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อของแต่ละภาค
- นิทานวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ
- ภาระงาน
- ศึกษาข้อมูลความหลากหลาย
- สรุป วิเคราะห์
วิพากย์เกี่ยวกับความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความเชื่อ ประเพณี
- สรุป วิเคราะห์
วิพากย์เกี่ยวกับเพลงพื้นบ้านของแต่ละภูมิภาค
- เลือกสิ่งที่นักเรียนต้องการนำเสนอ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานของตนเอง
|
ความรู้
-
เข้าใจความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ของแต่ละภูมิภาค
-
เคารพต่อความแตกต่างหลากหลาย
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ทักษะการคิดเชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้และการดำรงชีวิต
ผ่านการลงมือทำชิ้นงานการแต่งเพลงพื้นบ้าน
- ทักษะการสื่อสารในการแสดงความคิดเห็นและการนำเสนอผลงานจากเรื่องราวที่ศึกษาค้นคว้าและชิ้นงานที่ลงมือปฏิบัติ
ทักษะการจัดลำดับข้อมูล
- มีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย - สามรถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการคิด
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นมีขั้นตอน - มีความสนในและสามารถวางแผนการเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ของแต่ละภูมิภาค ครูเปิดคลิปวีดีโอหมอลำเรื่องบุญข้าวสากให้นักเรียนชม หลังจากที่ดูคลิปวีดีโอจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร/เกี่ยวข้องกับตนเองอย่างไร/จะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร " นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้ชมจากการดูคลิปประเพณีบุญข้าวสาก ในชั่วโมงต่อมาครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด"ขนมธรรมเนียมประเพณีของคนในแต่ละภูมิภาคแตกต่างกันอย่างไร" นักเรียนแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม กลุ่มล่ะ 5 คน ค้นหาข้อมูลขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อในแต่ละภูมิภาค(ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคใต้)และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบชาร์ตความรู้ให้ครูเและเพื่อนๆฟังหลังจากที่นำเสนอเสร็จครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันตลอดทั้งสัปดาห์นี้ นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ