เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายบทบาทหน้าที่พลเมืองดีของตนเองได้และยอมรับความแตกต่างหลากหลายรวมทั้งการเคารพสิทธิ์ของผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์ การทำหน้าที่บทบาทหน้าที่พลเมือง
คำถาม
- นักเรียนจะดำรงชีวิตอย่างไรให้ยอมรับความแตกต่างหลากหลายรวมทั้งการเคารพสิทธิ์ของผู้อื่นได้
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับ บทบาทหน้าที่การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดี
ข้อตกลงในชุมชนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องบทบาทหน้าที่พลเมื่องที่ดี
- Show and Share นำเสนอชิ้นงานถังขยะลดโลกร้อน
สื่อ/อุปกรณ์
- บรรยากาศในห้องเรียน
- คลิปยายหมาก
|
วันจันทร์
ชง
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครูเปิดคลิปวีดีโอเรื่อง ยายหมาก
เชื่อม
- หลังจากชมจบคลิปวีดีโอเรื่อง ยายหมาก ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นและได้เรียนรู้
- วิเคราะห์
เกี่ยววิถีการดำเนินชีวิตนักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร/เกี่ยวข้องกับตนเองอย่างไร/จะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนเขียนหน้าที่ของตนเอง
วันอังคาร
ชง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะดำรงชีวิตอย่างไรให้ยอมรับความแตกต่างหลากหลายรวมทั้งการเคารพสิทธิ์ของผู้อื่นได้”
เชื่อม
-
นักเรียนแต่ละคนระดม
ความคิดเกี่ยวกับเรื่องบทบาทหน้าที่
การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดี
ใช้
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มล่ะ 5 คน
วางแผนการทำถังขยะลดโลกร้อน
วันพฤหัสบดี
ใช้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์มาทำถังขยะ
วันศุกร์
ใช้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอถุงขยะลดโลกร้อนให้น้องและเพื่อนๆฟัง
-
นักเรียนเลือกสิ่งที่นักเรียนต้องการนำเสนอ
-
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
- สรุปเกี่ยวกับคลิปวีดีโอเรื่อง ยายหมาก
- ถังขยะลดโลกร้อน
- นิทานหน้าที่พลเมือง
- ภาระงาน
- พูดคุยสนทนา วิเคราะห์ วิพากย์เกี่ยวกับคลิปวีดีโอเรื่อง ยายหมาก
-
วางแผนการทำถังขยะลดโลกร้อน
- เลือกสิ่งที่นักเรียนต้องการนำเสนอ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานของตนเอง
|
ความรู้
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น
-
เคารพต่อบทบาทหน้าที่และปฎิบัติตามหน้าที่ตนเอง
-
สามารถสังเคราะห์ถึงความแตกต่างที่หลากหลายและนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างภารดรภาพ
-
สังเคราะห์เรื่องราวจากข้อมูลเพื่อนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตและสามารถถ่ายทอดเรื่องราวสู่ผู้อื่นได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ทักษะการปรับตัวในการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นที่มีความแตกต่างจากตนได้อย่างมีความสุข
-
เลือกสร้างสรรค์ชิ้นงานของตนอย่างเหมาะสม
- ทักษะการสื่อสารในการแสดงความคิดเห็นและการนำเสนอผลงานจากเรื่องราวที่ศึกษาค้นคว้าและชิ้นงานที่ลงมือปฏิบัติ
ทักษะการจัดลำดับข้อมูล
- มีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย - สามรถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการคิด
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นมีขั้นตอน - มีความสนในและสามารถวางแผนการเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
|
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.3 ได้เรียนรู้บทบาทหน้าที่พลเมืองของตนเองโดยครูเปิดคลิปวีดีโอยายหมากซึ่งยายหมากทำหน้าที่พลเมืองโดยการไปดูแลโรงเรียนในชุมชนที่เขารักโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน หลังจากที่ชมคลิปวิดีโอเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร/เกี่ยวข้องกับตนเองอย่างไร/จะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร" ครูและนักเรียนนั่งล้อมวงสนทนาคำว่าหน้าที่พลเมืองนักเรียนคิดว่าอย่างไร? พี่บาส:ต้องเป็นคนดีตั้งใจเรียน พี่มิกซ์,พี่แป้ง,พี่น้ำมนต์:ต้องช่วยเหลือคนอื่นด้วยความเต็มใจและไม่หวังสิ่งตอบแทน จากนั้นนักเรียนแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม กลุ่มล่ะเท่าๆกันวางแผนประดิษฐ์ถังขยะลดโลกร้อนโดยครูให้นักเรียนวางแผนการทำถังขยะโดยมีเงื่อนไขว่าถังขยะต้องแข็งแรง คงทน สวยงามและใช้งานได้จริง ในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ที่นักเรียนเตรียมไว้มาทำถังขยะแต่เกิดปัญหาเนื่องจากเตรียมอุปกรณ์มาไม่ครบ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร? กลุ่มพี่บาส: ไม้ที่กลุ่มผมเตรียมมาหนาเกินไปและเอาตะปูขนาดเล็กมาจึงตีไม่เข้าเลยขอเปลี่ยนกับกลุ่มพี่บีม กลุ่มพี่บีมนำไม้ไผ่มาและเตรียมตะปูขนาดใหญ่มาจึงขอเปลี่ยนกับกลุ่มพี่บาสแต่พอตอกลงไปแล้วไม้ไผ่แตกกลุ่มผมจึงแก้ไขปัญหาโดยเปลี่ยนวัสดุเป็นกล่องนมแทนไม้ไผ่ หลังจากที่ทำเสร็จแล้วนักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอให้เพื่อนๆและน้องๆฟัง หลังจากที่พี่ป.3 นำเสนอถังขยะให้ครูและเพื่อนฟังเสร็จแล้วครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันจากนั้นครูให้นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ