เป้าหมายรายสัปดาห์  : เข้าใจและสามารถอธิบายบทบาทหน้าที่พลเมืองดีของตนเองได้และยอมรับความแตกต่างหลากหลายรวมทั้งการเคารพสิทธิ์ของผู้อื่น
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
8 | 
โจทย์  การทำหน้าที่บทบาทหน้าที่พลเมือง 
คำถาม 
- นักเรียนจะดำรงชีวิตอย่างไรให้ยอมรับความแตกต่างหลากหลายรวมทั้งการเคารพสิทธิ์ของผู้อื่นได้ 
เครื่องมือคิด 
- Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับ บทบาทหน้าที่การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดี  
  ข้อตกลงในชุมชนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องบทบาทหน้าที่พลเมื่องที่ดี 
- Show and Share นำเสนอชิ้นงานถังขยะลดโลกร้อน 
สื่อ/อุปกรณ์ 
- บรรยากาศในห้องเรียน 
- คลิปยายหมาก | 
วันจันทร์ 
ชง 
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
- ครูเปิดคลิปวีดีโอเรื่อง ยายหมาก 
เชื่อม 
-  หลังจากชมจบคลิปวีดีโอเรื่อง ยายหมาก ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นและได้เรียนรู้ 
- วิเคราะห์  
  เกี่ยววิถีการดำเนินชีวิตนักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร/เกี่ยวข้องกับตนเองอย่างไร/จะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร 
ใช้ 
- นักเรียนแต่ละคนเขียนหน้าที่ของตนเอง 
วันอังคาร 
ชง 
-
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะดำรงชีวิตอย่างไรให้ยอมรับความแตกต่างหลากหลายรวมทั้งการเคารพสิทธิ์ของผู้อื่นได้” 
เชื่อม 
-
  นักเรียนแต่ละคนระดม 
ความคิดเกี่ยวกับเรื่องบทบาทหน้าที่ 
  การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดี 
ใช้ 
-
  นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มล่ะ 5 คน
  วางแผนการทำถังขยะลดโลกร้อน 
วันพฤหัสบดี 
ใช้ 
-
  นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์มาทำถังขยะ 
วันศุกร์ 
ใช้ 
-
  นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอถุงขยะลดโลกร้อนให้น้องและเพื่อนๆฟัง 
-
  นักเรียนเลือกสิ่งที่นักเรียนต้องการนำเสนอ 
-
  ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ชิ้นงาน 
- สรุปเกี่ยวกับคลิปวีดีโอเรื่อง ยายหมาก 
- ถังขยะลดโลกร้อน 
- นิทานหน้าที่พลเมือง 
- ภาระงาน 
- พูดคุยสนทนา วิเคราะห์   วิพากย์เกี่ยวกับคลิปวีดีโอเรื่อง ยายหมาก  
-
  วางแผนการทำถังขยะลดโลกร้อน  
 - เลือกสิ่งที่นักเรียนต้องการนำเสนอ 
-
  สร้างสรรค์ชิ้นงานของตนเอง | 
 ความรู้ 
-
  รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น 
-
  เคารพต่อบทบาทหน้าที่และปฎิบัติตามหน้าที่ตนเอง 
-
  สามารถสังเคราะห์ถึงความแตกต่างที่หลากหลายและนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างภารดรภาพ 
-
  สังเคราะห์เรื่องราวจากข้อมูลเพื่อนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตและสามารถถ่ายทอดเรื่องราวสู่ผู้อื่นได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
 -  ทักษะการปรับตัวในการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นที่มีความแตกต่างจากตนได้อย่างมีความสุข 
-
  เลือกสร้างสรรค์ชิ้นงานของตนอย่างเหมาะสม 
- ทักษะการสื่อสารในการแสดงความคิดเห็นและการนำเสนอผลงานจากเรื่องราวที่ศึกษาค้นคว้าและชิ้นงานที่ลงมือปฏิบัติ 
ทักษะการจัดลำดับข้อมูล - มีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย - สามรถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ 
ทักษะการสื่อสาร - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ 
ทักษะการคิด - คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นมีขั้นตอน - มีความสนในและสามารถวางแผนการเรียนรู้ได้ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ 
คุณลักษณะ 
-
  เคารพ สิทธิ หน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
-
  สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง 
-
  เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย 
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย | 
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้








 
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.3 ได้เรียนรู้บทบาทหน้าที่พลเมืองของตนเองโดยครูเปิดคลิปวีดีโอยายหมากซึ่งยายหมากทำหน้าที่พลเมืองโดยการไปดูแลโรงเรียนในชุมชนที่เขารักโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน หลังจากที่ชมคลิปวิดีโอเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร/เกี่ยวข้องกับตนเองอย่างไร/จะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร" ครูและนักเรียนนั่งล้อมวงสนทนาคำว่าหน้าที่พลเมืองนักเรียนคิดว่าอย่างไร? พี่บาส:ต้องเป็นคนดีตั้งใจเรียน พี่มิกซ์,พี่แป้ง,พี่น้ำมนต์:ต้องช่วยเหลือคนอื่นด้วยความเต็มใจและไม่หวังสิ่งตอบแทน จากนั้นนักเรียนแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม กลุ่มล่ะเท่าๆกันวางแผนประดิษฐ์ถังขยะลดโลกร้อนโดยครูให้นักเรียนวางแผนการทำถังขยะโดยมีเงื่อนไขว่าถังขยะต้องแข็งแรง คงทน สวยงามและใช้งานได้จริง ในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ที่นักเรียนเตรียมไว้มาทำถังขยะแต่เกิดปัญหาเนื่องจากเตรียมอุปกรณ์มาไม่ครบ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร? กลุ่มพี่บาส: ไม้ที่กลุ่มผมเตรียมมาหนาเกินไปและเอาตะปูขนาดเล็กมาจึงตีไม่เข้าเลยขอเปลี่ยนกับกลุ่มพี่บีม กลุ่มพี่บีมนำไม้ไผ่มาและเตรียมตะปูขนาดใหญ่มาจึงขอเปลี่ยนกับกลุ่มพี่บาสแต่พอตอกลงไปแล้วไม้ไผ่แตกกลุ่มผมจึงแก้ไขปัญหาโดยเปลี่ยนวัสดุเป็นกล่องนมแทนไม้ไผ่ หลังจากที่ทำเสร็จแล้วนักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอให้เพื่อนๆและน้องๆฟัง หลังจากที่พี่ป.3 นำเสนอถังขยะให้ครูและเพื่อนฟังเสร็จแล้วครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันจากนั้นครูให้นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ