เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถวางแผนการนำเสนอการเรียนรู้ที่ผ่านมาให้แก่ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
|
โจทย์ สรุปองค์ความรู้
คำถาม
- นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่องประเทศไทยให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดตลอด
Quarter นี้
- Show and Share นำเสนอชิ้นงานหนังสือนิทานภูมิภาคของประเทศไทย
สื่อ/อุปกรณ์
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันอังคาร
ชง
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนมาทั้งQuarter
เชื่อม
- ครูและนักเรียนนั่งล้อมวงทบทวนแลกเปลี่ยนแสดงความเห็นเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มา
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบ
Mind Mapping
วันพฤหัสบดี
-
นักเรียนระดมความคิดวางแผนการเผยแพร่ความรู้
- นำเสนอนิทานทั้งในห้องและข้ามชั้นเรียน
วันศุกร์
ใช้
- จัดนิทรรศการหนังสือนิทาน
-
แลกเปลี่ยนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
-
Mind Mapping
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- หนังสือนิทาน
- สรุปการเรียนรู้ราย
สัปดาห์
- ภาระงาน
- นำเสนอนิทานทั้งในห้องและข้ามชั้นเรียน
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนมาทั้งQuarter
|
ความรู้
-
สามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองเข้าใจที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง “ภูมิภาคของประเทศไทย” มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ชี้ให้เห็นคุณค่า แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
- สามารถการวางแผนการนำเสนอการเรียนรู้ที่ผ่านมาให้แก่ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ในรูปแบบที่น่าสนใจ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ทักษะการทำงานกลุ่ม
สามารถปรับตัวในการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นที่มีความแตกต่างจากตนได้อย่างมีความสุข
ทักษะการจัดลำดับข้อมูล
- มีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย
- สามรถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการคิด
-
คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นมีขั้นตอน
- มีความสนในและสามารถวางแผนการเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
-
มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.3 ได้เรียนรู้การวางแผนสรุปองค์ความรู้และการทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ โครงงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร" นักเรียนและครูนั่งล้อมวงสนทนาระดมความคิดและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาทั้งหมด ครูให้นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนผ่านทาง Mind Mapping ในชั่วโมงต่อมานักเรียนแต่ละคนทำนิทานเกี่ยวกับประเทศไทยของตนเองในขณะพี่ๆป.3 ทำหนังสือนิทานเกิดปัญหาครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดพี่จะมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร พี่เฟรม: ผมลืมเอาหนังสือนิทานมาแต่ผมแก้ไขปัญหาโดยการแต่งนิทานลงในสมุดก่อนครับ พี่ชมพู่:ข้อมูลที่หนูจะเอามาแต่งเป็นนิทานยังไม่ครบหนูแก้ไขปัญหาโดยการค้นหาข้อมูลจากหนังสือค่ะ จากนั้นครูให้นักเรียนซ้อมนำเสนอนิทานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟังหลังจากที่นำเสนอเสร็จครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันนักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ